TỔNG HỢP CÔNG THỨC CƠ BẢN TRONG REVIT
Family
là một khái niệm cơ bản và thiết yếu đối với người sử dụng Revit. Khi tạo một
family mới hoặc hiệu chỉnh các family có sẵn chúng ta sử dụng tham biến rất nhiều.
Khi thiết lập các thông số của tham biến, một điều rất quan trọng và cơ bản đó
là các công thức toán học, các hàm để thay đổi thông số của family. Sau đây
mình xin giới thiệu một số hàm cơ bản mà chúng ta có thể sử dụng trong Revit:
- Lũy thừa:
+ x lũy thừa 2: =x^2.
+ x lũy thừa y: =x^y.
+ Lũy thừa cơ số e:
Số e là hằng số toán học quan trọng, xấp
xỉ 2.718 và là cơ số của logarit tự nhiên.
Sử dụng trong Revit là: =exp (x).
- Số Pi trong đường
tròn:
Sử dụng trong Revit: = pi ()
+ Chu vi = pi ()* (Radius*2), trong đó
Radius là bán kính của đường tròn.
+ Hoặc Chu vi = pi ()* Diameter, trong
đó Diameter là đường kính của đường tròn
+ Diện tích = pi ()*Radius^2
- Căn bậc 2:
Parameter = sqrt (Width)
Formula = sqrt (Width + Height)
Ví dụ: Length = sqrt (69)
- Logarit:
Trong toán học, Logarit là phép toán
nghịch đảo của lũy thừa. Điều đó có nghĩa là logarit của một số là số mũ của một
giá trị cố định, gọi là cơ số, phải được nâng lên lũy thừa để tạo ra con số đó.
Trong trường hợp đơn giản logarit là
đếm số lần lặp đi lặp lại của phép nhân. Ví dụ logarit cơ số 10 của 1000 là 3,
vì 10^3 là 1000, tức là phép nhân được lặp đi lặp lại 3 lần. Tổng quát hơn, lũy
thừa cho phép bất kỳ số thực dương nào có thể nâng lên lũy thừa của số mỹ thực
bất kỳ, luôn luôn tạo ra một kết quả là số dương, vì vậy logarit có thể được
tính toán cho bất kỳ hay số dương thực a và b trong đó a khác 1.
Sử dụng trong Revit:
+ Logarit thập phần: =log(100)
+ Logarit cơ số e (log nepe):
=ln(100)
góc B = acos(a / c)
a = sqrt(c ^ 2 – b ^ 2)
A = acos(b / c)
B = asin(b / c)
a = c * sin(A)
b = c * cos(A)
góc B = 90° – A
a = c * cos(B)
b = c * sin(B)
góc A = 90° – B
b = a * tan(B)
c = a / cos(B)
góc A = 90° – B
a = b * tan(A)
c = b / cos(A)
góc B = 90° – A
b = a / tan(A)
c = a / sin(A)
góc B = 90° – A
a = b / tan(B)
c = b / sin(B)
góc A = 90° – B
round (23.4) = 23
Round (23.5) = 24
Round (23.6) = 24
Vòng (-23.4) = -23
Vòng (-23.5) = -23
Vòng (-23.6) = -24
rounddown (23.0) = 23
rounddown (23.5) = 23
rounddown (23.9) = 23
rounddown (-23.0) = -23
rounddown (-23.5) = -24
rounddown (-23.9) = -24
roundup (23.0) = 23
roundup (23.5) = 24
roundup (23.9) = 24
roundup (-23.0) = -23
roundup (-23.5) = -23
roundup (-23.9) = -23
- Hàm điều kiện:
Cú pháp của hàm điện kiện trong
Revit: IF (<condition>,<result-if-true>,< result-if-false>)
Nghĩa
là IF (<điều kiện>,<kết quả nếu điều kiện đúng>,<kết quả nếu điều
kiện sai>).
Ví
dụ: Các bạn có thể dễ dàng hiểu được thông qua ví dụ sau, nếu a >5 thì chiều
rộng (W) =10, ngược lại a <5 thì W =20.
=IF
(a>5, W = 5, W= 10).
Các
toán tử điều kiện hỗ trợ trong Revit:
<
nhỏ hơn
>
lớn hơn
=
bằng
/
chia
AND
cả 2 điều kiện đều đúng = IF (AND(a=5,b=10),W=79,W=1) nghĩa là phải thỏa cả 2
điều kiện a=5 và b10 thì W =79, không thỏa thì W=1.
OR
thỏa một trong 2 điều kiện là được = IF (OR(a=5,b=10),W=79,W=1).
NOT
điều kiện sai, hiện tại Revit chưa hỗ trợ toán tử <= nên để thực hiện toán tử
này các bạn có thể sử dụng NOT để thay thế, NOT(a>b).
Công
thức trả về kiểu chuỗi, các bạn sử dụng dấu “ “ để đưa kết quả về kiểu chuỗi.
Ví dụ: IF(Width <100, “Chiều Rộng”,
“Chiều Dài”)
Hàm
điều kiện gồm nhiều hàm lồng vào nhau:
IF(Width<400,100,IF(Width<800,200,300))
nghĩa là kết quả là 100 nếu Width<400, nếu Width < 800 thì kết quả là
200, các trường hợp còn lại kết quả là 300.
- Phép toán lượng giác
trong tam giác vuông:
Nếu
biết: a và b
C=sqrt(a^2+b^2)
A=atan(a/b
(atan là arctan)
B=atan(b/a)
Nếu
biết: a và c
b = sqrt(c ^ 2 – a ^ 2)
góc A = asin(a / c)
Nếu biết:
b và c
Nếu biết:
c và góc A
Nếu biết:
c + góc B
Nếu biết:
a + góc B
Nếu biết:
b + góc A
Nếu biết:
a + góc A
Nếu biết:
b + góc B
- Chức năng làm tròn
trong Revit
Các giá trị trong công thức có thể được làm
tròn lên hoặc làm tròn xuống tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng trong từng trường
hợp, sau đây mình sẽ giới thiệu về các hàm làm tròn trong Revit.
+ Round (x):
Hàm Round(x) trả về số nguyên gần với nó
nhất: Nếu phần thập phân bằng hoặc lớn hơn 0.5 thì số được làm tròn lên. Nếu
phần thập phân nhỏ hơn 0,5 thì số được làm tròn xuống.
Ví dụ:
Cú pháp: round (number) .
+ Rounddown (x):
Hàm Rounddown(x) tức làm tròn xuống, trả về
giá trị nguyên của số đó, không kể giá trị ở hàng thập phân phía sau là bao
nhiêu.
Ví dụ:
Cú pháp: rounddown (number)
+ Roundup(x):
Hàm Roundup(x) tức làm tròn lên, hàm này hoạt
động như ROUND, ngoại trừ một điểm là hàm này luôn làm tròn số lên.
Ví dụ:
Cú pháp: roundup
(number).
Các bạn có thể theo dõi các bài viết, và hướng dẫn mới nhất tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/CDMEVN/
Cảm ơn mọi người đã theo dõi.
Tổng Hợp Công Thức Cơ Bản Trong Revit >>>>> Download Now
ReplyDelete>>>>> Download Full
Tổng Hợp Công Thức Cơ Bản Trong Revit >>>>> Download LINK
>>>>> Download Now
Tổng Hợp Công Thức Cơ Bản Trong Revit >>>>> Download Full
>>>>> Download LINK Oq